หากร่างกายเรามีระดับไขมันดี (HDL) ในเลือดสูงถือว่าดีต่อสุขภาพ แต่ถ้าหากมีระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีหรือไขมันเลว (LDL) สูงทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไทรอยด์ต่ำ โรคไตวายเรื้อรัง โรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือโรคตับ เป็นต้น หากมีไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะไขมันอุดตันในหลอดเลือด รวมไปถึงเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วน หากผลเลือดออกมามีค่า LDL และไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงทั้งคู่ ต่างกับระดับไขมันดี HDL ที่ต่ำ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพแบบทวีคูณ เจอแบบนี้หมดหวังจะได้ดูหนังเอกอย่างสงบสุขแน่

ผักที่ช่วยลดไขมันในเลือดเราจะเลือกทานอะไรดี เพื่อช่วยให้ไขมันในเลือดไม่สูงเกินไป เราควรเลือกทานผักหรือสมุนไพรที่ช่วยลดไขมันในเลือดได้แก่

  1. กระเจี๊ยบเขียวไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำในกระเจี๊ยบเขียวคือ ตัวช่วยเด็ดที่ช่วยลดไขมันในเลือด เมื่อไฟเบอร์ชนิดนี้เจอน้ำในระบบย่อยอาหารจะกลายสภาพเป็นเจล ลดการดูดซึมของไขมันและน้ำตาลและยังช่วยจับไขมันส่วนเกินในน้ำดีทำให้ร่างกายขับถ่ายไขมันส่วนนี้ได้ง่ายขึ้น หุ่นเพรียวไม่แพ้ดาราหนังเอกแน่นอน
  2. กระเจี๊ยบแดง กระเจี๊ยบแดงเป็นผักและสมุนไพรมีสรรพคุณที่สามารถช่วยลดไขมันในเลือด กลีบเลี้ยงของดอกหรือกลีบของส่วนผลยังมีสรรพคุณสามารถช่วยขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต แก้กระหาย ดูหนังเอกมาเหนื่อยๆก็ช่วยได้เยอะ แถมยังช่วยย่อยอาหาร ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยสามารถนำกลีบเลี้ยงหรือกลีบดอกสีม่วงแดงมาตากแห้ง แล้วบดเป็นผงตักครั้งละ 1 ช้อนชา ชงกับน้ำร้อน1แก้ว นำมากรองดื่มแต่น้ำ หรือดื่มน้ำกระเจี๊ยบแทนก็ได้
  3. กระเทียม กระเทียมเป็นผักที่แทบจะมีอยู่ในทุกเมนู ซึ่งนอกจากกจะช่วยเพิ่มความหอม ชูรสชาติอาหารแล้ว ยังช่วยลดไขมันในเลือดด้วย ได้มีการศึกษาหลายชิ้นพบว่า ในกระเทียมมีสารอัลลิซิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ไม่เกิน 10% ของคอเลสเตอรอลทั้งหมดของร่างกาย แต่ก็ช่วยให้สุขภาพดี ดูหนังเอกได้แบบหายห่วง มีคำแนะนำว่าไม่ควรกระเทียมสดในปริมาณที่มากเกินไป โดยทานกระเทียมขนาดกลาง ๆ ได้ไม่เกินวันละ 1 หัว หรือประมาณ 1 ช้อนชา หรือ 5 กรัม เพราะถ้าทานในปริมาณมากไปอาจจะทำให้เกิดโลหิตจาง ภาวะเลือดแข็งตัวช้าได้ โดยเฉพาะผู้ที่ทานยาลดไขมันในเลือดหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือด ควรปรึกษาแพทย์ก่อน
  4. หอมหัวใหญ่ หอมหัวใหญ่เป็นพืชผักอยู่ในตระกูลเดียวกับกระเทียมมีสรรพคุณที่สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้ แต่ต้องทานหอมหัวใหญ่ในปริมาณครึ่งลูกถึงจะได้สารสำคัญเท่า ๆ กับกระเทียม